PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BÌNH GIANG
TRƯỜNG TIỂU HỌC THÚC KHÁNG
Video hướng dẫn Đăng nhập

TRƯỜNG TIỂU HỌC THÚC KHÁNG

GIỚI THIỆU SÁCH THÁNG 03

CHỦ ĐỀ: “ KỈ NIỆM NGÀY QUỐC TẾ PHỤ NỮ 8/3”

 

 

 

 

 

1. NGUYỄN DU. Truyện Kiều / Nguyễn Du; Trần Kim Lý Thái Thuận( chú giải).- H.: VHTT, 2006 .- 226tr; 19cm.

                              V11

                   STKVH- 00041 + TR 527K

 

          Các thầy cô giáo và các em học sinh thân mến!

          Thật không gì ý nghĩa và nhân văn hơn khi suốt một thế kỷ qua, thế giới đã dành ngày 8/3 để tôn vinh phụ nữ - một nửa nhân loại. Không đáng tôn vinh sao được khi trong bất cứ lĩnh vực nào từ lao động, chiến đấu, đến đời sống gia đình, hoạt động xã hội mà lại không có bóng dáng của những người phụ nữ chịu thương, chịu khó và biết hy sinh.

          Thật khó để tìm được những từ ngữ diễn tả sự hy sinh và tài đức của người phụ nữ trong xã hội xưa và nay. Để hiểu thêm về thân phận của người phụ nữ ngày xưa và có thêm cơ sở để hiểu sâu, kỹ và yêu quý kiệt tác văn học mang đầy tính nhân văn này. Đến với buổi giới thiệu sách hôm nay tôi xin giới thiệu đến các thầy cô giáo và các em học sinh trong trường cuốn sách mang tên “Truyện Kiều” do đại thi hào văn học Nguyễn Du sáng tác.                                                                    

Truyện Kiều là lời ca tình yêu tự do và khát vọng công lý, ca ngợi vẻ đẹp và phẩm chất của người phụ nữ trong xã hội phong kiến.Viết Truyện Kiều, Nguyễn Du đã thể hiện ước mơ đẹp đẽ của mình về 1 tình yêu lứa đôi tự do, hồn nhiên, trong sáng mà nhất mực thủy chung.

         Trong một xã hội mà quan niệm hôn nhân phong kiến còn đang hết sức khắc nghiệt, kìm hãm, trói buộc con người. Đó còn là khát vọng về công lý, dân chủ cho con người giữa một xã hội  bất  công  tù  túng  đầy  ức  chế  tàn  bạo.

        Qua truyện kiều tác giả ca ngợi những phẩm chất tốt đẹp của con người. Thúy Kiều tượng trưng cho vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam: vẻ đẹp nhan sắc, tài hoa, trí tuệ thông minh và một trái tim trung hậu. Vẻ đẹp đó còn được thể hiện ở nhân vật Từ Hải. Từ Hải không chỉ biều tượng cho công lý tự do vùng vẫy ngang dọc mà còn  là  hiện  than  của  đức  thủy  chung, lòng nhân ái.

          Thúy Kiều là tiếng nói lên án các thế lực tàn bạo chà đạp lên quyền sống của con người, đặc biệt là người phụ nữ. Thế lực tàn bạo ấy còn là sức mạnh tác oai, tác quái của đồng tiền đã biến con người thành vật mua bán, đổi chác. Thúy Kiều chính là nạn nhân của thế lực tàn bạo đó.

Đau đớn thay phận đàn bà

Lời rằng bạc mệnh cũng là lời chung!

Lời than vãn của Kiều là tiếng nức nở của tất cả những người đàn bà bị đày đọa. Tinh thần nhân đạo là yếu tố nổi bật trong tác phẩm đó là tình yêu thương đối với con người. Tác giả đã chảy nước mắt vào trong lòng với cảnh ngộ một thiếu nữ tài sắc vẹn toàn mà lại bị giày vò dưới một chế độ xã hội quá vô tình.

“Truyện Kiều”-  một kiệt tác văn học Việt Nam được nhà xuất bản Văn hóa thông tin phát hành năm 2006 và được đông đảo bạn đọc đón nhận. Cuốn sách có tại kho sách tham khảo của thư viện nhà trường, kính mời các thầy cô giáo và các em học sinh đến đọc.

Để tôn vinh công lao của những người phụ nữ, vào ngày 8 tháng 3 hàng năm, Quốc tế phụ nữ được tổ chức kỉ niệm long trọng và đầy ý nghĩa ở nhiều Quốc gia kèm theo những cuộc tọa đàm về chính trị, hội thảo kinh tế. Là đàn ông, hãy tận dụng ngày lễ đặc biệt này để gửi đến những người phụ nữ quan trọng và thân thương của bạn lòng tri ân và tình yêu thương chân thành nhất. Hãy biến mọi ngày trong năm đều là ngày Quốc tế phụ nữ để mọi phụ nữ đều được nâng niu, chiều chuộng, để xứng đáng là những tặng phẩm quí giá nhất mà tạo hóa đã ban tặng .

Các bạn độc giả thân mến!

 

 

 

2. CANFIELD JACK. Hạt giống tâm hồn riêng dành cho phụ nữ 1 / Jack Canfield& Mark Victor Hansen; Ngọc Hân dịch.- Tp HCM.: Tp HCM, 2011 .- 174tr; 19cm.

 

                       386

STKC- 00155 + H 110 GI

 

          Tiếp theo chương trình giới thiệu sách hôm nay, thư viện trường xin giới thiệu tới bạn đọc cuốn sách Hạt giống tâm hồn riêng dành cho phụ nữ. Thế giới phụ nữ, một thế giới nhạy cảm, bí ẩn nhưng lại vô cùng dịu dàng, thân thương, là nơi khởi phát của tình yêu thương và lòng nhân hậu. Đó là những điều  không  thể  thiếu  trong cuộc  sống này.

           Có thể hàng ngày, bạn vẫn cùng sống, cùng chuyện trò, tiếp xúc với những người phụ nữ, những người mẹ, người vợ, người chị, hay cô giáo của mình, nhưng không phải lúc nào bạn cũng có thể hiểu hết được họ. Đôi khi, những người phụ nữ sống, làm việc chung với bạn mỗi ngày không để lại ấn tượng gì sâu đậm, nhưng khi xa rồi, bạn mới có cảm giác thiếu vắng, trống trải và dường như có một điều gì đó đặc biệt  thiêng liêng và gần gũi.

         Cuộc sống không ngừng vận động, người phụ nữ của ngày nay càng gánh thêm nhiều trọng trách, áp lực về công việc, trách nhiệm gia đình và xã hội lên đôi vai nhỏ bé của mình. Nhưng người phụ nữ vẫn luôn là chính họ với một tâm hồn đôn hậu tình người, cùng với thiên chức làm vợ, làm mẹ, là “ngọn lửa sưởi ấm gia đình”. Người phụ nữ sinh ra là để viết nên khúc nhạc tình yêu của con người!
          Bằng những câu chuyện bình dị chân thực, gần gũi, cảm động, cuốn sách giúp bạn đọc hiểu hơn về những về nội tâm của những người phụ nữ quanh mình với những cảm xúc, suy tư, ước mơ về con người và cuộc sống.
          Đó là câu chuyện về một người phụ nữ, sau khi tận mắt chứng kiến một tai nạn kinh hoàng trên đường phố, đã thay đổi hẳn quan niệm sống: “Những tham vọng, ước ao về vinh hoa phú quý trong tôi đột nhiên trở nên vô nghĩa. Ngày hôm đó, một sự bình yên đã lặng lẽ đi vào trái tim tôi, tạo ra sâu thẳm trong tiềm thức tôi một khát khao sống bình dị, một sự nâng niu, trân trọng và biết ơn đối với  cuộc sống và những gì mà mình đang có được.”

          Đó là một nữ tình nguyện viên, sau khi tham gia cứu hộ ở tòa tháp đôi Trung tâm Thương mại Thế giới (New York) sau sự kiện 11.9.2001 đã có một cái nhìn rộng mở, đầy nhân văn về sự hy sinh và tinh thần vì cộng đồng: “Món quà tuyệt vời nhất mà ta có thể trao tặng người khác đôi khi chính là thời gian của chúng ta. Sự hiện diện của chúng ta cũng là một món quà – một món quà vô giá.”
                   Từng câu chuyện xúc động ấy sẽ đi vào tâm trí chúng ta, từng bước thấm vào và lan toả trong trái tim ta một niềm thương yêu vô hạn dành cho những người bà, người  mẹ, người chị và những  người phụ  nữ  quanh  mình.

          Trong nhịp sống hối hả hàng ngày, chúng ta hãy dành một chút thời gian để ngừng lại, để nói lời cảm ơn đến những người phụ nữ – những người làm nên ý nghĩa cuộc sống. Hãy cảm ơn vì mỗi ngày, bạn có thể cùng suy nghĩ, cùng cảm nhận, cùng cho đi và nhận lại tình yêu, cùng nở nụ cười hay chia sẻ những giọt nước mắt… với những người phụ nữ bên mình. Cuộc sống này sau cùng thật đẹp, vì sự hiện hữu của những người phụ nữ – hiện thân đẹp và ý nghĩa nhất của tình yêu.

Xin mời các thầy cô giáo và các em học sinh tìm đọc sách tại thư viện.

 

                                                             Thúc Kháng, ngày 02 tháng 3  năm 2021

HIỆU TRƯỞNG                                                            CÁN BỘ THƯ VIỆN

 

 

 

   Hà Văn Tú                                                                      Vũ Thị Thương

 

 


     


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Từ xa xưa, con người đã biết đến sự kỳ diệu của sách, đó là cái thần kỳ trong những cái thần kỳ mà nhân loại đã sáng tạo nên. Khi chưa có chữ in, chưa có máy in thì nhân loại đã nghĩ đến sác ... Cập nhật lúc : 8 giờ 16 phút - Ngày 24 tháng 4 năm 2023
Xem chi tiết
Một tháng ba nữa lại về trong không khí ngập tràn những sắc xuân của năm Quý Mão - 2023. Đất nước vào xuân hứa hẹn nhiều điều tốt đẹp và thành công mới đang chờ đợi chúng ta. Lời đầu tiên, ... Cập nhật lúc : 9 giờ 28 phút - Ngày 3 tháng 3 năm 2023
Xem chi tiết
Chiều ngày 02/3/2023 trường Tiểu học Thúc Kháng tổ chức Đại hội công đoàn cơ sở. Về dự với đại hội có đồng chí Vũ Xuân Bách- Ủy viên ban thường vụ Liên đoàn lao động huyện Bình Giang- Phó tr ... Cập nhật lúc : 9 giờ 15 phút - Ngày 3 tháng 3 năm 2023
Xem chi tiết
Chiều ngày 22/12, trường Tiểu học Thúc Kháng Tổ chức Hội thi kể chuyện theo sách chào mừng 78 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam(22/12/1944 - 22/12/2022. Hội thi đã diễn ra thành ... Cập nhật lúc : 15 giờ 47 phút - Ngày 23 tháng 12 năm 2022
Xem chi tiết
Hôm nay ngày 11 tháng 10 năm 2022, trường tiểu học Thúc Kháng long trọng tổ chức hội nghị viên chức năm học 2022-2023, Ông Vũ Đình Kha - Hiệu trưởng nhà trường đọc báo cáo trước hội nghị ... Cập nhật lúc : 20 giờ 52 phút - Ngày 14 tháng 10 năm 2022
Xem chi tiết
Hôm nay ngày 5 tháng 9 năm 2022, cùng với hàng triệu các trường phổ thông trong cả nước, trường tiểu học Thúc Kháng long trọng tổ chức buổi lễ khai giảng năm học 2022-2023 ... Cập nhật lúc : 22 giờ 43 phút - Ngày 5 tháng 9 năm 2022
Xem chi tiết
Kính thưa các bậc phụ huynh và toàn thể nhân dân! Sinh thời, chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến việc giáo dục thế hệ trẻ- chủ nhân tương lai của đất nước. Người viết: "Trẻ em như búp t ... Cập nhật lúc : 6 giờ 42 phút - Ngày 3 tháng 9 năm 2022
Xem chi tiết
Căn cứ Hướng dẫn số 04-HD/BTCTU ngày 25/02/2022 của Ban tổ chức Tỉnh ủy Hải Dương và Hướng dẫn của Đảng ủy xã Thúc Kháng về tổ chức Đại hội chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở nhiệm kỳ 2022-202 ... Cập nhật lúc : 23 giờ 50 phút - Ngày 12 tháng 7 năm 2022
Xem chi tiết
Hôm nay, ngày 30/5/2022, trường tiểu học Thúc Kháng tổ chức trọng thể lễ Tổng kết năm học 2021-2022. Về dự buổi lễ có ông Vũ Đình Hữu chủ tịch UBND xã Thúc Kháng và ông Vũ Văn Đảng UV UBND, ... Cập nhật lúc : 15 giờ 13 phút - Ngày 30 tháng 5 năm 2022
Xem chi tiết
Trong tiến trình lịch sử dựng nước và giữ nước trải hàng nghìn năm của dân tộc ta, mảnh đất, con người Xứ Đông - Hải Dương đã có nhiều cống hiến to lớn và giữ vị trí quan trọng. Đây là vùng ... Cập nhật lúc : 17 giờ 12 phút - Ngày 26 tháng 4 năm 2022
Xem chi tiết
1234567
DANH MỤC
ĐỀ THI, CHUYÊN ĐỀ
Dạy âm vần Tiếng Việt 1
kế hoạch rèn phát âm lệch chuẩn L/N
Đề KTĐK cuối kì I môn Toán lớp 1 năm học 2011 - 2012
Đề KTĐK cuối kì I môn Tiếng Việt lớp 4 năm học 2011 - 2012
Đề KTĐK cuối kì I môn Toán lớp 4 năm học 2011 - 2012
Đề KTĐK cuối kì I môn Lịch sử và Địa lí lớp 5 năm học 2011 - 2012
Đề KTĐK cuối kì I môn Khoa học lớp 5 năm học 2011 - 2012
Đề KTĐK cuối kì I môn Lịch sử và Địa lí lớp 4 năm học 2011 - 2012
Đề KTĐK cuối kì I môn Khoa học lớp 4 năm học 2011 - 2012
Đề KTĐK cuối kì I môn Tin học lớp 5 năm học 2011 - 2012
Đề KTĐK cuối kì I môn Tin học lớp 4 năm học 2011 - 2012
Đề KTĐK cuối kì I môn Tin học lớp 3 năm học 2011 - 2012
Thông tư 41: ban hành điều lệ trường tiểu học
Số: 26/2011/TTLT-BGDĐT-BKHCN-BYT Hướng dẫn tiêu chuẩn bàn ghế học sinh trường tiểu học. THCS...
Thông tư quy định đánh giá và xếp loại học sinh tiểu học
12345
VĂN BẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG
Kế hoạch tổ chức Tuần lễ học tập suốt đời: Nhà trường đăng toàn văn kế hoạch yêu cầu cán bộ, GV, NV học sinh phối hợp với CMHS nghiêm túc thực hiện kế hoạch của UBND huyện Bình Giang
Tuyên truyền về ngày toàn dân đưa trẻ đến trường 05/9/2022
Bài tuyên truyền kỉ niệm ngày quốc tế phụ nữ 08/3/2022
Bài tuyên truyền về ý nghĩa lịch sử của việc thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam
Bài tuyên truyền về ngày toàn dân chuẩn bị đưa trẻ đến trường năm 2022
Kế hoạch phát động thi đua chào mừng 20-11-2021
Bài tuyên truyền về kỉ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10/2021 cua Ban nữ công công đoàn trường tiểu học Thúc Kháng
Bài tuyên truyền giáo dục an toàn giao thông đầu năm học 2021-2022
Thư của chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi ngành Giáo dục và Đào tạo nhân ngày khai giảng năm học 2021-2022
Tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh covid-19 đối với cán bộ, giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh
Bài tuyên truyền về thực hiện chương trình GDPT 2018
Kế hoạch tổ chức phát đông các phong trào thi đua năm học 2020-2021
Ý nghĩa lịch sử ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10
Cách mạng tháng 8/1945 -ý nghĩa Lịch sử và Thời đại
Bài tuyên truyền về ý nghĩa lịch sử kỉ niệm cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 02/9
12345